(DNVN) - Tối ngày 16/5/2016 “Lễ tổng kết và trao giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam”, giải thưởng WIPO năm 2015 đã được tổ chức trang trọng tại nhà hát lớn TP. Hà Nội.
Chương trình được tổ chức nhằm vinh danh các công trình khoa học, các đề tài nghiên cứu khoa học có ý nghĩa thực tiễn trong cuộc sống. Tới tham dự, trao giải thưởng có sự hiện diện của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, cùng các lãnh đạo của các đơn vị cơ quan chức năng liên quan khác.
Ban tổ chức đã trao 30 giải thưởng trong đó có 4 giải nhất, 8 giải nhì, 9 giải ba, 9 giải khuyến khích cho sáu lĩnh vực bao gồm: Lĩnh vực Cơ khí tự động hóa; Lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; Lĩnh vực Thông tin, điện tử và viễn thông; Lĩnh vực Bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Lĩnh vực Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Lĩnh vực Công nghệ vật liệu.
Tham gia nhận giải tại chương trình với đề tài khoa học “Quy trình xác thực chống hàng giả” có tính áp dụng thực tiễn, tương tác cao. Trung tâmDoanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) trực thuộc Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã chiếm được sự chú ý và cảm tình của không ít khách mời tham gia sự kiện, nhiều doanh nghiệp mong muốn hợp tác triển khai, phát triển đề án này vì tính áp dụng cao, dù rằng đề tài này mới chỉ nhận được giải thưởng khuyến khích từ ban tổ chức.
Bà Phạm Thị Lý - GĐ Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển IDE chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam - Nguyễn Thiện Nhân.
Trao đổi với PV bên lề buổi lễ, bà Phạm Thị Lý, chủ nhiệm đề tài “Quy trình xác thực chống hàng giả” Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (IDE) cho hay: Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang có xu hướng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, kinh tế , xã hội và uy tín của các doanh nghiệp chân chính. Nhằm góp phần thúc đẩy sâu rộng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo kế hoạch số 472/KH-MTTW- BCĐTWCVĐ của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2014.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Viết tắt là Vinasme) đã chỉ đạo Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển (Viết tắt là IDE) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Vinasme có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp, giải pháp trong lĩnh vực công nghệ nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất, bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam v.v…; Năm 2015 từ thành công của đề tài khoa học “Quy trình xác thực chống hàng giả” Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã chỉ đạo Vinasme tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc chương trình “Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam”.
Năm 2016 tại Kế hoạch số 212/KH – MTTW- BCĐTWCVĐ, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chỉ đạo “ứng dụng Quy trình xác thực chống hàng giả trong việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quản lý dòng hàng, bảo vệ thương hiệu đối với doanh nghiệp”. Việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên đồng thời là việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của Vinasme đối với cộng đồng doanh nghiệp.
“Quy trình xác thực chống hàng giả” là sáng chế khoa học hoàn toàn mới, mang tính tiên phong, có nhiều tính năng vượt trội về bảo mật và đột phá về công nghệ; Bản chất của sáng chế gồm:
Phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động mang tên Check, có chức năng đọc và phản hồi nhanh thông tin về sản phẩm qua hai mã xác thực, định vị vị trí xác thực sản phẩm;
Cổng thông tin hàng hóa chính hãng www.Check.net.vn, có chức năng lưu giữ các thông tin và cam kết của nhà sản xuất về sản phẩm; sinh mã số bảo mật cho các sản phẩm được bảo vệ.
Lễ trao giải được diễn ra trang trọng tại Nhà hát lớn TP Hà Nội.
Tem Qr-code mang tên Tự hào hàng Việt Nam, được áp dụng công nghệ tạo chuỗi số ngẫu nhiên và được mã hóa, in ấn trên dây truyền công nghệ hiện đại. Tem chỉ sử dụng một lần, mỗi con tem định danh cho một sản phẩm duy nhất đã được đăng ký tham gia Chương trình Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Tem được thiết kế theo từng cặp và thể hiện bằng hai lớp trên một con tem. Lớp hiển thị thứ nhất cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm và các cam kết của nhà sản xuất về sản phẩm; lớp thứ hai là lớp bảo mật giúp cung cấp thông tin xác thực về sản phẩm mà chỉ có hệ thống check.net.vn mới có.
Tại thời điểm xác thực, người tiêu dùng, dùng điện thoại Smatphone tải ứng dụng check về điện thoại và thao tác đưa camera lại gần với tem xác thực Tự hào hàng Việt Nam. Phần mềm Check sẽ đọc và phản hồi nhanh thông tin về sản phẩm qua hai mã xác thực, trong đó mã tem lớp thứ nhất sẽ hiển thị thông tin hàng hóa được xác thực; mã tem thứ hai xác thực thông tin đó có được bảo hộ bởi Trung tâm IDE không? sản phẩm đó là hàng chính hãng hay hàng nhái. Từ hai thao tác đơn giản của người tiêu dùng trên smartphone, phần mềm check kết nối về cổng thông tin check.net.vn để xác thực hàng thật, hàng giả và trả lời tức thì cho người tiêu dùng câu trả lời sản phẩm người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc có chính hãng hay không?
Trong quá trình nghiên cứu, triển khai và sản xuất thử nghiệm, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của một số nhà Khoa học uy tín và đơn vị sản xuất, trong đó có Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp và Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Du lịch Quốc tế Ngôi sao VIC là đơn vị tiên phong ứng dụng thử nghiệm, cho kết quả tốt. Sáng chế đã đăng ký bảo hộ Quốc tế về sở hữu trí tuệ; đã báo cáo Chính phủ, được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho ý kiến giao Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia nghiên cứu, tiếp thu để vận dụng cụ thể; Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã chính thức đưa Đề án vào thực hiện chương trình Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc trong kế hoạch triển khai thực hiện năm 2015; từ kết quả ứng dụng thực tiễn, năm 2016 quy trình này tiếp tục được lựa chọn là công cụ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, quản lý dòng hàng, bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế.
Cổng thông tin xác thực hàng chính hãng Check.net.vn với chức năng xác thực sản phẩm, lưu giữ thông tin, thống kê giao dịch, sẽ là nơi lưu giữ các thông tin điều nghiên thị trường hoàn toàn chính xác. Thỏa mãn hoàn toàn bài toán về niềm tin trong các giao dịch thương mại điện tử và logistics.
Đây là sản phẩm độc đáo của Việt Nam do người Việt Nam sáng chế, làm chủ toàn bộ quy trình khép kín từ sinh mã bảo mật, in ấn, quản trị hệ thống, quản trị dòng hàng, điều nghiên thị trường; là công cụ, phương tiện hữu ích góp phần cùng các đơn vị chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái; giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất quản trị được dòng hàng, bảo vệ được uy tín, thương hiệu hàng hoá với chi phí thấp; giúp người tiêu dùng tự bảo vệ được quyền lợi, nhận biết được hàng thật, hàng giả khi mua hàng mà không mất kinh phí khi sử dụng. Đặc biệt Quy trình xác thực chống hàng giả còn có chức năng kép là tự chứng minh được xuất xứ nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất khi đăng ký tham gia chương trình “Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam”, sử dụng “Quy trình xác thực chống hàng giả” với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, mang laị hiệu quả kinh tế cao.
Với những tiện ích và hiệu quả mà Đề án mang lại. Quy trình xác thực chống hàng giả là công trình khoa học đầu tiên ra đời từ sự chỉ đạo và phối hợp thực hiện của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Quy trình được đánh giá là “Bùa hộ mệnh của doanh nghiệp” .